top of page
ค้นหา

ประโยชน์ของ MCTs ทำไม MCT ถึงจำเป็น

อัปเดตเมื่อ 6 ก.พ. 2564

  • MCT ย่อมาจากคำว่า Medium Chain Triglycerides

  • ประโยชน์ของ MCT คือ ตัวมันเองมีกรดไขมันสายกลาง C 8 และ C10 ที่ร่างกายนำใช้เป็นพลังงานทันที โอกาสที่จะไปเป็นไขมันสะสมมีน้อย เมื่อเทียบกับกรดไขมัน C อื่นๆ เช่น C6 หรือ C12 เป็นต้น

  • ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว ไม่เท่ากับ MCT Oil และกินแทนกันไม่ได้

MCT ย่อมาจาก

MCT ย่อมาจากคำว่า Medium Chain Triglycerides หรือ Medium Chain Fatty Acids ซึ่งแปลว่ากรดไขมันสายกลางมีแค่ 4 ชนิด คือ C6, C8, C10, C12 มากหรือน้อยกว่านั้นจะไม่ถูกเรียกว่าสายกลาง


สามารถพบได้มากในของเหลวอย่างน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์ม ในปัจจุบันคนหันมาเห็นประโยชน์ของน้ำมัน MCT อย่างมาก (ใช้บริโภคไปพร้อมกับเครื่องดื่มอย่างกาแฟ ชา และสมูทตี้) เพราะเป็นแหล่งให้พลังงานชั้นเยี่ยมสำหรับร่างกายและสมอง! ส่งผลให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามีแรง สมองแล่นและได้ผลดีเยี่ยมในเรื่องลดน้ำหนักหรือลดไขมันสะสมในร่างกาย


ประโยชน์ของ MCT

        น้ำมัน MCT ถูกค้นพบว่ามันสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานได้รวดเร็วและเป็นอาหารที่สมองต้องการ เมื่อเทียบกับกรดไขมันตัวอื่นๆ วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งของการทานน้ำมันที่ประกอบไปด้วย C6, C8 และ C10 คือ ต้องการให้ตับผลิตสารที่เรียกว่าคีโตนออกมา (คีโตนคือแหล่งพลังงานบริสุทธิ์ของร่างกายที่จะเปลี่ยนร่างกายให้เป็นเหมือนเตาเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่เก็บสะสมมานาน นับเป็นอาหารชั้นดีที่สุดที่สมองต้องการ ในทางกลับกันสมองจะทำงานได้ไม่ดีเมื่อต้องใช้กลูโคสเป็นแหล่งพลังงาน)


ถึงแม้ว่า C12 จะถูกนับเป็น medium chain หรือไขมันสายกลาง แต่ด้วยความยาวของมัน ทำให้เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้ว มันจำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยในกระเพาะและ ผ่านต่อไปในลำไส้เล็กก่อนจะถูกนำมาใช้ หรืออธิบายง่ายๆว่า ไม่ได้พร้อมเรียกใช้เหมือน C8 หรือ C10 นี่จึงเป็นคุณประโยชน์หลักที่ทำให้ น้ำมัน MCT มีราคาสูงกว่าน้ำมันมะพร้าว


        เมื่อพูดถึง C12 จริงๆแล้วมันมีพฤติกรรมคล้ายๆกับไขมันทั่วๆไป เวลาถูกดูดซึมเข้ามาในร่างกายแล้วก็ผ่านกระเพาะอาหาร ถูกย่อยให้เล็กลงในลำไส้เล็กจากนั้นก็ถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดเพื่อเปลี่ยนไปเป็นพลังงาน แต่ C12 นี้เองที่เป็น MCT ส่วนใหญ่ในน้ำมันมะพร้าวและน้ำมัน MCT


ประโยชน์ของ MCT oil อาหารเสริมคนทานคีโต

นอกจากโครงสร้างทางโมเลกุลพิเศษทำให้ร่างกายสามารถดึงมันมาใช้เป็นพลังงานได้ทันทีนั้น น้ำมันชนิดนี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่ไม่สามารถค้นเจอได้จากกรดไขมันดีชนิดอื่นๆ นี่คือเหตุผลที่แบรนด์และบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างหันมาให้ความสำคัญกับ MCT ยกตัวอย่างเช่น

- คุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียและไวรัส มันสามารถรักษาความสมดุลของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้มนุษย์และทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายดีขึ้น

- MCTs เป็นไขมันที่ย่อยได้ง่ายกว่าไขมันชนิดอื่นๆ

- MCTs ช่วยในเรื่องของการลดปริมาณไขมันส่วนเกินในร่างกาย

- MCTs ช่วยให้เราอิ่มนานและลดความหิว เมื่อไม่มีอาหารตกถึงท้อง

- MCTs เป็นแหล่งพลังงานที่สมองต้องการ

- MCTs ช่วยลดอัตราการกระตุ้นของอินซูลิน



Nutrivation MCT Powder, The Best in ASIA


ดู 879 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page